quan-ly-kenh-phan-phoi

Cách tổ chức và quản lý kênh phân phối hiệu quả

Trong nền kinh tế thị trường, những doanh nghiệp hoạt động trong ngành phân phối buộc phải tích cực đẩy mạnh đầu tư kênh phân phối của mình nhằm vượt qua thách thức từ sự phát triển của các nhà bán lẻ. Cùng tìm hiểu cách tổ chức và quản lý kênh phân phối cho doanh nghiệp hiệu quả ở bài viết này:

Đọc thêm: Giải pháp ERP cho ngành phân phối: Bí quyết của người dẫn đầu

Vai trò của dòng chuyển hàng hóa tới người tiêu dùng 

Ngành phân phối là mắt xích quan trọng trong mọi doanh nghiệp, là trung gian mang sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Một kênh phân phối hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu nhiều vấn đề liên quan khâu vận chuyển khi giao tới khách hàng. Quản lý kênh phân phối có hiệu quả giúp doanh nghiệp gia tăng khối lượng tiêu thụ hàng hóa do khả năng đảm bảo việc phân phối rộng khắp cũng như đưa được sản phẩm đến các thị trường tiêu thụ một cách nhanh chóng.

quan-ly-kenh-phan-phoi
Ngành phân phối là mắt xích quan trọng trong mọi doanh nghiệp

Các bộ phận trong kênh phân phối kết nối với nhau bằng những dòng lưu chuyển, có thể kể tới như:

  • Lưu chuyển vật chất: là vận chuyển sản phẩm từ khi còn là nguyên liệu thô cho đến khi chế biến thành sản phẩm thích hợp cho việc tiêu dùng của khách hàng.
  • Lưu chuyển sở hữu: là vận chuyển quyền sở hữu sản phẩm giữa các bộ phận khác nhau trong kênh phân phối nhằm hoàn thiện thành phẩm cuối cùng.
  • Lưu chuyển thanh toán: là quá trình khách hàng thanh toán giao dịch cho những người phụ trách phân phối, sau đó những người phân phối thanh toán cho người sản xuất nhằm giải quyết chi phí cho nhà cung ứng.
  • Lưu chuyển thông tin: là quá trình các bộ phận trong kênh phân phối trao đổi thông tin với nhau trong các giai đoạn của tiến trình đưa sản phẩm và dịch vụ từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng.
  • Lưu chuyển cổ động: là những dòng ảnh hưởng có định hướng (quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mãi, tuyên truyền) từ bộ phận này đến bộ phận khác trong kênh phân phối. Dòng lưu chuyển này có nhiệm vụ quảng bá cũng kích cầu tiêu thụ cho doanh nghiệp.

Ngày nay, sự bùng nổ của các chuỗi bán lẻ với những dịch vụ nhanh gọn cho khách hàng khiến cho sức ép cạnh tranh không ngừng tăng lên với ngành phân phối. Một số vấn đề như làm thế nào để có thông tin kịp thời, các bộ phận phải phối hợp hiệu quả với nhau, quy trình phân phối phải tối ưu hóa, giảm tổng thể chi phí đến mức tối thiểu,. cũng là bài toán khó khăn đối với doanh nghiệp trong ngành phân phối .  Do đó, bài toán xây dựng kênh phân phối có hiệu quả ngày càng được doanh nghiệp quan tâm và chú trọng.

Đọc thêm: Quản trị doanh nghiệp trong thời đại 4.0 thế nào cho hiệu quả?

Cách tổ chức và quản lý kênh phân phối hiệu quả

Thời công nghệ hóa, biết nắm bắt những công cụ thông minh và đưa vào vận hành là giải pháp được nhiều doanh nghiệp hướng tới. Giải pháp ERP cho quản lý kênh phân phối là lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tin dùng, bởi ERP là  công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tối ưu nhằm cải tiến kinh doanh và tăng sức cạnh tranh trên thị trường

Các chức năng mà hệ thống ERP đem lại cho ngành phân phối, đó là:

    • Hỗ trợ tối ưu tuyến bán hàng: Hỗ trợ sắp xếp, phân bổ tuyến bán hàng theo tần suất di chuyển, xây dựng luồng giao thông phải đi trong ngày hiển thị trực quan trên bản đồ số. Giám sát hoạt động di chuyển và hiệu quả đi tuyến của từng nhân viên bán hàng.
    • Tự động hóa bán hàng bằng di động: Hỗ trợ nhân viên thị trường theo dõi hàng tồn kho nhằm có thể thông báo thông tin kịp thời cho khách hàng. Cũng như giúp nhân viên dễ dàng tạo lập đơn hàng ngay tại điểm bán.
    • Hỗ trợ nhân viên bán hàng ngoài thị trường: Kịp thời cung cấp cho nhân viên bán hàng những thông tin cần thiết về điểm bán như lịch sử mua hàng, công nợ, tồn kho hay các thông tin sản phẩm, khuyến mại, báo cáo KPIs,.. nhằm nâng cao tính chủ động làm việc.
    • Giám sát nhân viên tiếp thị: Giám sát vị trí, thời gian làm việc và lộ trình viếng thăm điểm bán của nhân viên bán hàng mọi lúc mọi nơi trên bản đồ số GPS. Đảm bảo việc tiếp thị được diễn ra theo đúng quy trình chuẩn của công ty.
    • Giám sát những chương trình bán hàng: Cho phép định nghĩa đa dạng loại hình khuyến mại, chiết khấu từ đơn giản đến phức tạp. Tự động triển khai chương trình trên mỗi đơn hàng đủ điều kiện. Khảo sát đề xuất điểm bán cần trang bị POSM và giám sát việc thực hiện.
    • Kiểm soát hoạt động trưng bày: Việc trưng bày hàng hóa tại điểm bán được giám sát liên tục bằng hình ảnh trực quan. Chấm điểm trưng bày linh hoạt theo các tiêu chí riêng được thiết lập cho mỗi chương trình để đánh giá chất lượng và hiệu quả.
    • Theo dõi hàng tồn kho bên ngoài nhà máy: Cập nhật liên tục thông tin hàng tồn kho tại các điểm bán, đại lý, nhà phân phối. Từ đó giúp doanh nghiệp đo lường chính xác hơn sức tiêu thụ thực tế của thị trường
quan-ly-kenh-phan-phoi
ERP giúp cập nhật liên tục thông tin hàng tồn kho tại các điểm bán, đại lý, nhà phân phối
    • Thống kê độ phủ, thị phần: Hỗ trợ lên kế hoạch tăng cường độ phủ, thị phần và cập nhật liên tục các số liệu theo thời gian thực. Đồng thời so sánh độ phủ, thị phần của từng sản phẩm thực tế với kế hoạch và đối thủ cạnh tranh.
    • Quản lý nhà phân phối, điểm bán: Quản lý thông tin điểm bán. Theo dõi hoạt động sell-in và sell-out của nhà phân phối. Quản lý kho hàng, tình trạng trả thưởng khuyến mại và hiệu quả bán hàng của từng nhà phân phối.

Đọc thêm: Giải pháp ERP cho ngành phân phối

Lợi ích của ERP đem lại cho ngành phân phối 

Các tính năng của phần mềm ERP cho ngành phân phối sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể:

  • Duy trì được mức tồn kho tối ưu
  • Tìm được cách vận chuyển tốt nhất
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên chăm sóc khách hàng mà không phải lo lắng về các giấy tờ, thủ tục phức tạp
  • Báo cáo giao hàng nhanh chóng cho quản lý
  • Quản lý được chuỗi cung ứng một cách đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian

Lợi ích thiết thực của giải pháp ERP đem đến cho quản lý kênh phân phối nằm ở tính linh hoạt, nắm bắt kịp thời những thay đổi trong hoạt động của toàn bộ đơn vị. Nhờ đó các nhà quản lý có thể nhanh chóng đưa ra những phân tích và báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh kịp thời.

quan-ly-kenh-phan-phoi
ERP quản lý kênh phân phối một cách linh hoạt, nắm bắt kịp thời những thay đổi trong hoạt động của toàn bộ đơn vị.

Đặc biệt nghiệp vụ quản lý chi phí, kiểm soát thu chi ở các doanh nghiệp, thương mại phân phối luôn là mối quan tâm hàng đầu. Phần mềm ERP với chức năng quản lý quá trình mua hàng – bán hàng có khả năng tức thời đưa ra những báo cáo, kết luận để có thể giúp doanh nghiệp thay đổi sao cho phù hợp nhất với thị trường trong thời điểm đó.

Phần mềm ERP cho ngành phân phối cũng được thiết kế nhằm nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này. ERP giúp cung cấp thông tin chi tiết về chuỗi cung ứng, giúp các tổ chức có thể thu thập và sử dụng thông tin có thể hành động để cải thiện khả năng hiển thị, chất lượng, dự báo và lập kế hoạch cũng như giảm chi phí đến mức tối thiểu liên quan đến phân phối. Đây sẽ là giải pháp giúp các doanh nghiệp phân phối thành công trong môi trường kinh doanh đầy thử thách như hiện nay.

Đọc thêm: Bí quyết quản lý kênh phân phối của “cánh chim đại bàng” ngành thời trang nam: Aristino

Nhận tài liệu miễn phí



GIẢI PHÁP ERP